Seo Từ Khóa

Cách Xác định Cơ hội Xếp hạng của Bạn trên Google

Độ khó của Từ khoá: Cách Xác định Cơ hội Xếp hạng của Bạn trên Google

Tim Soulo
Tim là CMO tại Ahrefs. Nhưng quan trọng nhất anh ấy là fanboy lớn nhất và là người truyền bá chân thật nhất của công ty.
Thống kê bài viết
  • Liên kết các trang web 346
  • Tweet 415

Dữ liệu từ Trình khám phá nội dung

Tìm một loạt các từ khóa mà bạn muốn xếp hạng thật dễ dàng. Phần khó là tìm ra những gì sẽ cần để xếp hạng cho các từ khóa đó (tức là “độ khó của từ khóa”), sau đó sử dụng thông tin đó để ưu tiên và lập kế hoạch chiến lược SEO của bạn .

Không ai biết công thức chính xác mà Google sử dụng để xếp hạng các trang web. Ngay cả khi họ đã làm như vậy, nó sẽ không thay đổi thực tế là một số từ khóa khó xếp hạng hơn những từ khóa khác. Đó là những gì làm cho khái niệm “độ khó của từ khóa” trở thành một trong những thách thức quan trọng trong  SEO .

Bây giờ, một số bạn có thể biết rằng chúng tôi (Ahrefs) có một số liệu gọi là Độ khó của Từ khóa , mà hàng nghìn chuyên gia SEO dựa vào khi thực hiện nghiên cứu từ khóa.

Tuy nhiên, đồng thời, chúng tôi nhận thấy rằng nhiều người dùng mong đợi quá nhiều từ số liệu này.

Vì vậy, trong bài viết này, tôi muốn giải thích khái niệm chung về độ khó của từ khóa (tức là những gì mà những người làm SEO dày dạn chú ý khi cố gắng ước tính cơ hội xếp hạng của họ trong Google) và cho bạn thấy chỉ số Độ khó từ khóa của Ahrefs hữu ích như thế nào.

QUAN TRỌNG

Đừng nhầm lẫn độ khó của từ khóa với “ cạnh tranh từ khóa ” được tìm thấy trong Google Keyword Planner  (xem ảnh chụp màn hình bên dưới). Cạnh tranh từ khóa cho bạn biết có bao nhiêu nhà quảng cáo đang đặt giá thầu trên các quảng cáo trong kết quả tìm kiếm cho một từ khóa nhất định. Độ khó của từ khóa cho bạn biết mức độ khó xếp hạng cho từ khóa đó trong tìm kiếm không phải trả tiền.

01 cuộc thi từ khóa Google

Cách xác định độ khó xếp hạng của từ khóa

Hầu hết các chuyên gia SEO đánh giá “độ khó xếp hạng” của một từ khóa bằng cách phân tích các trang đã xếp hạng trong Google để biết các yếu tố tương quan với thứ hạng.

Về cơ bản, điều này tóm tắt lại 4 thuộc tính chính:

  1. Nội dung của trang
  2. Ý định của người tìm kiếm
  3. Liên kết từ các trang web khác
  4. Cơ quan quản lý tên miền / trang web

Tôi sẽ mở rộng từng yếu tố góp phần dưới đây. Nhưng trước khi tôi làm điều đó, có một số điều bạn cần phải xem xét.

Có khá nhiều “trường phái tư tưởng” khác nhau trong SEO , có nghĩa là một số chuyên gia SEO sẽ không đồng ý với một số phát biểu và ý tưởng của tôi dưới đây. Tôi hoàn toàn không có vấn đề với điều đó và khuyến khích bạn kiểm tra bất kỳ lập luận mâu thuẫn nào mà bạn có thể bắt gặp một cách cẩn thận. Có thể là trường hợp một trường phái tư tưởng khác cộng hưởng nhiều hơn với bạn.

Điều đó nói rằng, chúng ta hãy xem xét kỹ hơn các yếu tố góp phần nói trên…

1. Nội dung của trang

Google không xếp hạng các trang không liên quan. Nhưng làm thế nào để bạn làm cho trang của bạn có liên quan đến một từ khóa mục tiêu?

Tôi có một câu hỏi hay hơn cho bạn:

Làm cách nào để bạn làm cho trang của mình KHÔNG liên quan đến từ khóa mục tiêu?

Trường hợp điển hình: gần đây chúng tôi đã xuất bản một bài báo về chuyển hướng 301  với mục đích xếp hạng trong Google cho “chuyển hướng 301”. Bởi vì chủ đề tổng thể của bài đăng và từ khóa mục tiêu sắp xếp rất chặt chẽ, không có cách nào để viết bài đăng này đồng thời làm cho nó không liên quan đến từ khóa mục tiêu.

Xem tôi đi đâu với cái này?

Nếu bạn viết một bài báo và nhắm đến một từ khóa cụ thể, chắc chắn nó sẽ liên quan đến từ khóa đó.

Tuy nhiên, hầu hết các  lời khuyên về SEO trên trang đều nói rằng bạn cần phải đề cập đến từ khóa mục tiêu của mình ở những vị trí sau để tăng mức độ liên quan của trang trong mắt Google:

  • Thẻ tiêu đề
  • URL
  • Dòng tiêu đề ( H1 )
  • Nội dung sớm

Nhưng đó không phải là một? Bạn không có khả năng làm những điều đó dù sao?

Ví dụ: tôi viết 500 từ cho bài đăng này về “độ khó của từ khóa” và tôi đã đề cập đến từ khóa đó bảy lần rồi, mặc dù không cố gắng làm như vậy. Nó diễn ra một cách tự nhiên.

Nhiều năm trước, mọi thứ đã khác. Bạn thực sự có thể đánh lừa Google bằng những loại thủ thuật này. Nếu bạn muốn xếp hạng cao hơn đối thủ cạnh tranh của mình, hãy đề cập đến từ khóa mục tiêu của bạn nhiều lần hơn họ và nhồi thẻ tiêu đề của bạn với các biến thể từ khóa là tên của trò chơi.

Nhưng những ngày đó đã qua lâu rồi. Google hiện đủ thông minh để thực hiện các thủ thuật như sau:

viết khách trên Google Tìm kiếm

Ở đây, kết quả tìm kiếm số 1 cho “bài viết của khách” không có từ khóa đó trong tiêu đề.

Nhưng, hãy đợi nó…

Hướng dẫn cơ bản để viết blog cho khách

Cũng không có một đề cập nào đến từ khóa “viết khách” ở bất kỳ đâu trên trang đó!

Rõ ràng, Google đủ thông minh để hiểu các từ đồng nghĩa và tìm ra rằng “viết khách” và “viết blog của khách” giống nhau.

Vì vậy, nếu bạn vẫn thấy sự vắng mặt của từ khóa mục tiêu trong thẻ tiêu đề trên các trang xếp hạng hàng đầu là dấu hiệu của sự cạnh tranh từ khóa thấp, thì hãy suy nghĩ lại.

Khi phân tích một từ khóa, bạn không nên quan tâm nhiều đến số lần và vị trí mà từ khóa mục tiêu của bạn được đề cập trên một trang. Thay vào đó, bạn nên tìm hiểu nội dung của các trang xếp hạng hàng đầu để xác định xem chúng được viết bởi một người có kiến ​​thức và hiểu biết tốt về chủ đề hay được viết bởi một người viết quảng cáo tự do với giá 3 đô la / giờ.

Chất lượng nội dung của bạn và giá trị mà nó mang lại cho người đọc mới là thứ mang lại cho bạn lợi thế cạnh tranh, chứ không phải “vị trí từ khóa chiến lược”.

Tim, bạn đang cố gắng nói rằng Google đủ thông minh để đọc nội dung thực tế của một trang và xác định xem một người có chuyên môn về lĩnh vực đã viết nó hay chỉ là một người viết quảng cáo ngẫu nhiên?

Không. Tôi khá chắc rằng Google không thể làm điều đó. Nếu không, họ sẽ không cho phép một trang web “lorem ipsum” xếp hạng cao hơn các trang web hợp pháp .

Nhưng tôi tin rằng họ có đủ các yếu tố được đưa vào thuật toán của họ để cho phép họ ” đoán”  độ sâu, thẩm quyền và độ tin cậy của một phần nội dung nhất định.

Những thứ như LSI và TF * IDF thì sao?

Ở giai đoạn này, một số bạn có thể tự hỏi về quan điểm của chúng tôi đối với những công cụ SEO trên trang tuyên bố sẽ giúp bạn giành chiến thắng trong kết quả tìm kiếm bằng cách rắc các từ “đúng” vào nội dung của bạn với số lượng phù hợp.

Hầu hết các công cụ này tuyên bố sử dụng công nghệ âm thanh thông minh như LSI  hoặc TF * IDF  để giúp thực hiện việc này.

Vì vậy, nó bắt đầu…

Google gần như chắc chắn  sử dụng phương pháp vector từ (cho RankBrain), nhưng không có bằng chứng nào cho thấy họ sử dụng LSI . Trên thực tế, với cách thức hoạt động của LSI , tất cả các bằng chứng đều cho thấy điều ngược lại. Vì vậy, không có nhiều điểm trong việc sử dụng các công cụ từ khóa LSI đó để tạo từ khóa để đưa vào nội dung của bạn.

Đối với TF * IDF , khả năng đó cao hơn một chút, nhưng vẫn…

Tại Ahrefs, chúng tôi khuyên bạn không nên ám ảnh về những vụ hack nghe có vẻ lạ lùng như thế này. Chúng tôi tin rằng sẽ có ý nghĩa hơn khi tập trung vào việc tạo ra nội dung xuất sắc và trải nghiệm người dùng tuyệt vời hơn tất cả.

Nói cách khác, chúng tôi không tin rằng có cách để định lượng “điểm mức độ liên quan” của nội dung của bạn và giành chiến thắng trong kết quả tìm kiếm bằng cách cải thiện điểm số đó, đặc biệt là với yếu tố “ý định của người tìm kiếm” mà tôi sẽ thảo luận trong giây lát .

LỜI NÓI CHÍNH

Khi phân tích các trang xếp hạng hàng đầu, hãy cố gắng đánh giá chất lượng tổng thể và độ sâu của nội dung thay vì tìm kiếm các chỉ số truyền thống về tối ưu hóa kém (ví dụ: từ khóa trong tiêu đề, v.v.). Sau đó, công việc của bạn là tạo ra một trang tốt hơn những trang đã xếp hạng, chứ không phải là một trang “được tối ưu hóa tốt hơn”.

Hơn nữa, đừng cố gắng đo mức độ liên quan của trang bằng bất kỳ loại “điểm số” nào — bất kỳ phương pháp hoặc công nghệ nào bạn đang sử dụng cho điều đó, Google gần như chắc chắn không sử dụng nó.

2. Ý định của người tìm kiếm

Đây là lịch sử xếp hạng của chúng tôi cho từ khóa “công cụ kiểm tra liên kết ngược” như được thấy trong Ahrefs Site Explorer :

Từ khóa không phải trả tiền cho trình kiểm tra liên kết ngược ahrefs com

Trở lại tháng 2 năm 2017, chúng tôi đã xuất bản một trang đích với mục đích là để xếp hạng cho từ khóa “công cụ kiểm tra liên kết ngược”. Nội dung của trang đó đã được “tối ưu hóa” hoàn hảo cho chủ đề của nó, vì chúng tôi đã mô tả các tính năng nghiên cứu backlink tuyệt vời mà chúng tôi có trong Ahrefs.

Một vài tháng sau khi xuất bản (và nhờ một số liên kết nội bộ thông minh ), trang của chúng tôi đã leo lên vị trí số 5 cho từ khóa mục tiêu của nó.

Chúng tôi đã rất ngây ngất!

Nhưng điều đó không kéo dài. Chỉ vài ngày sau, Google bắt đầu đẩy chúng tôi xuống và khá nhanh chóng chúng tôi đã tìm thấy chính mình trên trang thứ hai của kết quả tìm kiếm (đó là nơi tốt nhất để giấu xác chết ).

Chúng tôi là “những người làm SEO chuyên nghiệp”, chúng tôi bắt đầu tối ưu hóa trang đích đó bằng mọi thủ thuật trong cuốn sách. Chúng tôi:

  • Cải thiện bản sao của trang;
  • Cải thiện tốc độ tải;
  • Cải thiện “tính thân thiện với thiết bị di động”;
  • Làm việc để có được các liên kết ngược chất lượng;
  • Vân vân.

Tuy nhiên, chúng tôi đã mất gần một năm để trở lại vị trí số 6.

Sau đó… nó không chịu di chuyển cao hơn nữa.

Đó là khi chúng tôi nhận ra rằng chúng tôi đã đào sai hướng.

Tại sao? Bởi vì mặc dù đã đánh bóng các yếu tố SEO “truyền thống” để hoàn thiện hơn, cách trang đích của chúng tôi giải quyết mục đích tìm kiếm vẫn thiếu. Nó không làm gì khác hơn là quảng cáo bản dùng thử 7 ngày trả phí của chúng tôi.

Báo cáo SEO của Công cụ SEO của Ahrefs Backlink Checker

Ngược lại, tất cả các trang được xếp hạng trên chúng tôi đều là công cụ kiểm tra backlink miễn phí cho phép người dùng kiểm tra backlink miễn phí. Không cần đăng ký hoặc chi tiết thẻ tín dụng.

* facepalm *

Đó là khi chúng tôi quyết định có thể phục vụ tốt hơn ý định của người tìm kiếm bằng cách khởi chạy công cụ kiểm tra liên kết ngược hoàn toàn miễn phí — một công cụ tốt hơn những công cụ hiện đang được cung cấp từ các trang web xếp hạng cao hơn chúng tôi.

Vì vậy, đó là những gì chúng tôi đã làm:

Công cụ kiểm tra liên kết ngược miễn phí của Ahrefs Kiểm tra liên kết ngược cho bất kỳ trang web nào

Trong vòng một tuần, trang của chúng tôi đã nhảy lên vị trí số 1 và nó đã ở đó kể từ đó! (Đã sáu tháng nay.)

Nhưng đó không phải là tất cả…

Xem xét sự gia tăng lưu lượng truy cập không phải trả tiền và thứ hạng từ khóa sau khi chúng tôi hoàn thành ý định của người tìm kiếm:

Tổng quan về công cụ kiểm tra backlink ahrefs com trên Ahrefs

Đó là một cải tiến gần 6 lần!

Vậy điều này hoạt động như thế nào?

Google dường như có một số phương tiện để tìm ra liệu người tìm kiếm có hài lòng với kết quả tìm kiếm hay không. Chính xác cách họ làm điều này là không rõ ràng, nhưng những thứ như pogo-stick, thời gian dừng  và tỷ lệ thoát tiềm năng có thể là một phần của phương trình.

Dù bằng cách nào, điểm mấu chốt là: Ngay khi họ thấy rằng người dùng “thích” một trang cụ thể hơn những trang khác, họ sẽ xếp hạng trang đó ở đầu.

Trong trường hợp của chúng tôi, có vẻ như những người tìm kiếm quá hài lòng với công cụ kiểm tra liên kết ngược miễn phí của chúng tôi đến nỗi Google tiếp tục xếp hạng trang của chúng tôi cho ngày càng nhiều từ khóa có liên quan, tăng tổng lưu lượng tìm kiếm mà trang của chúng tôi nhận được theo thời gian.

Tôi khá tự tin rằng bây giờ chúng tôi có thể dễ dàng tách 90% nội dung khỏi trang đích đó và tiếp tục xếp hạng ở đầu. Người dùng dường như chỉ quan tâm đến việc tìm kiếm một công cụ kiểm tra backlink miễn phí chứ không phải suy nghĩ của chúng tôi về mức độ tuyệt vời của công cụ của chúng tôi.

LỜI NÓI CHÍNH

Phân tích các trang xếp hạng hàng đầu cho từ khóa mục tiêu của bạn để quyết định xem bạn có thể cung cấp cho người tìm kiếm điều gì đó tốt hơn những gì đã có. Nếu bạn không thể làm điều đó, thì từ khóa đó hiệu quả quá khó đối với bạn, bất kể các công cụ SEO nói gì.

GHI CHÚ CỦA BIÊN TẬP VIÊN

Một cách tuyệt vời để biết liệu Google có hài lòng với kết quả tìm kiếm hiện tại hay không là xem lịch sử vị trí SERP .

Đây là biểu đồ lịch sử vị trí SERP mà Ahrefs Keywords Explorer  hiển thị cho từ khóa “  công cụ SEO ”:

lịch sử serp công cụ seo

Năm trang tương tự đó đã được xếp hạng đầu trong một thời gian khá dài. Chúng hầu như không thay đổi.

So sánh điều đó với lịch sử xếp hạng SERP cho từ khóa “ Diễn đàn SEO ”:

lịch sử vị trí diễn đàn seo

Các trang này đã nhảy vào và vượt ra khỏi top 10 trong gần một năm. Và chỉ gần đây, Google dường như đã tìm ra loại kết quả tìm kiếm nào làm hài lòng người dùng của họ nhất.

Một số SEO coi SERPs hỗn loạn là cơ hội để xếp hạng:

 

Lý do là, Google rõ ràng không hài lòng với kết quả hiện tại vì họ chọn không xếp hạng bất kỳ kết quả nào trong số chúng ở vị trí đầu trong hơn một vài ngày cùng một lúc. Vì vậy, nếu bạn có thể phá vỡ mục đích tìm kiếm, xếp hạng là của bạn.

Tuy nhiên, trong trường hợp này, nó cũng có thể chỉ ra một SERP khó bẻ khóa  .

Đó là bởi vì Google không có manh mối gì về những gì người tìm kiếm đang theo đuổi, và rất có thể, bạn cũng vậy. Cũng có thể xảy ra trường hợp mục đích tìm kiếm liên tục thay đổi, trong trường hợp đó, xếp hạng dài hạn sẽ là điều không thể.

Joshua Hardwick
Joshua Hardwick
Trưởng ban Nội dung

3. Liên kết từ các trang web khác

Cuối cùng, chúng tôi chuyển từ các khái niệm trừu tượng hơn như “nội dung chất lượng” và “mục đích của người tìm kiếm” sang một thứ dễ đo lường hơn nhiều: liên kết ngược.

Liên kết từ các trang web khác là một phần thiết yếu trong thuật toán xếp hạng của Google (xem bài đăng của tôi về Xếp hạng trang  để biết thêm chi tiết).

Google coi chúng là “phiếu bầu” có nghĩa là trang của bạn xứng đáng được xếp hạng cao.

Nhưng, tất nhiên, thuật toán của Google không chỉ đếm số lượng trang web thô liên kết đến một trang — nó còn phức tạp hơn thế. “Chất lượng” của trang liên kết cũng quan trọng, cùng với những thứ như:

  • Số lượng các trang web khác mà liên kết trang web liên kết đến
  • Liên kết của bạn bị chôn sâu như thế nào trong cấu trúc của trang web
  • Bối cảnh thực tế và văn bản liên kết của liên kết đó
  • Vân vân.

Thật không may, tất cả các biến này làm cho rất khó để tính toán chính xác cái gọi là “giá trị liên kết” của một trang, như Google thấy.

Phải nói rằng, theo nguyên tắc chung, bạn càng nhận được nhiều liên kết đến trang của mình từ các trang web khác, thì trang của bạn sẽ xếp hạng trong Google càng cao.

Chúng tôi biết điều này bởi vì chúng tôi đã nghiên cứu nó  và thấy mối tương quan rõ ràng.

cách nghiên cưu từ khóa 

hình ảnh các yếu tố liên kết ngược cấp độ trang

Bạn có thấy số lượng liên kết ngược thô có mối tương quan yếu hơn một chút so với số tên miền giới thiệu duy nhất không? (tức là các liên kết ngược từ các trang web riêng lẻ)

Điều đó có nghĩa là bạn nên nhận mười liên kết từ mười trang web khác nhau hơn là từ một trang web (tất cả những thứ khác đều như nhau).

Và đó là lý do tại sao chúng tôi tính Độ khó của Từ khoá ( KD ) bằng cách lấy trung bình có trọng số của số tên miền giới thiệu đến các trang xếp hạng hàng đầu.

Trình khám phá từ khóa

Trên ảnh chụp màn hình ở trên, bạn có thể thấy rằng từ khóa “công cụ kiểm tra liên kết ngược” có điểm KD là 74, được coi là “Siêu khó”. Và ngay bên dưới con số này, chúng tôi có một gợi ý rằng:

Chúng tôi ước tính rằng bạn sẽ cần các liên kết ngược từ ~ 247 trang web để xếp hạng trong top 10 cho từ khóa này.

Đó là một cụm từ được chế tạo rất cẩn thận.

Hãy để tôi phá vỡ nó xuống cho bạn:

  •  Chúng tôi ước tính…” —Điều này có nghĩa là chúng tôi không tin tưởng 100% vào tuyên bố sau đó. Đó chỉ là một phỏng đoán có học.
  •  … Bạn sẽ cần các liên kết ngược từ ~ 247 trang web…” —Điều quan trọng ở đây là dấu “~” ngay trước số. Nó có nghĩa là “gần đúng.” Vì vậy, con số này không nên được coi là một con số chính xác.
  •  … Xếp hạng trong top 10 cho từ khóa này.” —Chúng tôi ước tính rằng bạn sẽ xếp hạng trong top 10 nếu bạn có thể thuyết phục nhiều trang web liên kết đến trang của bạn. Nhưng chúng tôi không thể hứa rằng bạn sẽ xếp hạng # 1 hoặc thậm chí trong top 5.

Vậy tại sao chúng ta lại rất thận trọng với từ ngữ đó?

Chà, chúng tôi biết rằng nếu bạn có thể nhận được nhiều liên kết như các trang xếp hạng hàng đầu hiện tại, thì bạn có khả năng xếp hạng ở đâu đó trong số đó. Nhưng khi bạn đến trang đầu tiên của kết quả tìm kiếm, Google sẽ bắt đầu xem xét các “tín hiệu xếp hạng” khác để xác định vị trí xếp hạng của trang của bạn (xem câu chuyện của tôi về trang đích “trình kiểm tra liên kết ngược” của chúng tôi ở trên).

Việc tạo điểm độ khó của từ khóa dự đoán chính xác cơ hội xếp hạng số 1 sẽ dễ dàng như việc xây dựng công cụ tìm kiếm của riêng bạn.

Đó là điều mà người sáng lập và CEO của chúng tôi đã thực sự công bố gần đây:

 

Nhưng cho đến khi chúng tôi thực hiện điều này (chắc chắn sẽ khiến chúng tôi mất chút thời gian), số liệu Độ khó của Từ khóa của chúng tôi có thể sẽ hoàn toàn dựa trên liên kết.

LỜI NÓI CHÍNH

Nhiều nghiên cứu điển hình trong vài năm qua cho thấy các yếu tố backlink có mối tương quan với thứ hạng cao hơn bất cứ thứ gì khác. Đó là lý do tại sao điểm Độ khó của Từ khóa ( KD ) của chúng tôi chỉ dựa trên số lượng trung bình của các liên kết trang web đến 10 trang xếp hạng hàng đầu hiện tại, điều này giúp bạn dễ dàng hiểu được.

Tuy nhiên, bạn chỉ nên sử dụng con số này làm lớp đầu tiên trong nghiên cứu của mình vì ý định của người tìm kiếm và chất lượng nội dung thường đóng một vai trò quan trọng khi nói đến thứ hạng.

GHI CHÚ CỦA BIÊN TẬP VIÊN

Vì chúng ta đã nói về số liệu KD của Ahrefs , hãy để tôi giải đáp ngắn gọn câu hỏi phổ biến nhất mà chúng tôi nhận được về nó:

 Tôi nên nhắm mục tiêu Độ khó của Từ khoá nào với trang web của mình?”

Chỉ số KD của Ahrefs về cơ bản là một đại diện cho số lượng liên kết ngược trung bình trên 10 trang xếp hạng hàng đầu. Đặc biệt:

KD 0  = 0 Tham khảo Tên miền
KD 10  = ~ 10 Tham chiếu. Tên miền
KD 20  = ~ 20 Tham khảo. Tên miền
KD 30  = ~ 35 Tham chiếu Tên miền
KD 40  = ~ 55 Tham chiếu. Tên miền
KD 50  = ~ 80 Tham chiếu. Tên miền
KD 60  = ~ 130 Tham chiếu Tên miền
KD 70  = ~ 200 Tham chiếu Tên miền
KD 80  = ~ 350 Tham chiếu. Tên miền
KD 90  = ~ 800 Tham chiếu. Miền

Vì vậy, câu trả lời cho câu hỏi này nằm ở việc bạn có thể thu được bao nhiêu liên kết ngược đến các trang trên trang web của mình. Để hiểu sơ bộ về điều này, hãy dán miền của bạn vào Ahrefs Site Explorer  và chuyển đến báo cáo “Tốt nhất theo liên kết”:

Best by links ahrefs com blog on Ahrefs

Trên ảnh chụp màn hình ở trên, bạn có thể thấy rằng trang chủ blog của chúng tôi có các liên kết ngược từ 957 trang web khác nhau (tên miền giới thiệu), nhưng năm bài viết được liên kết nhiều nhất có 453–670 liên kết ngược.

Vì vậy, có vẻ như chúng ta có thể nhắm mục tiêu một cách an toàn các từ khóa có điểm KD lên đến 90 trên blog của mình, phải không?

Không hẳn. Đó là năm bài báo được liên kết nhiều nhất của chúng tôi. Chúng tôi đã mất nhiều năm máu, mồ hôi và nước mắt để tạo ra nhiều liên kết ngược đến mỗi bài viết đó. Nếu bạn cuộn xuống báo cáo đó, bạn sẽ thấy rằng phần lớn các bài viết của chúng tôi có ít hơn 100 liên kết ngược. Vì vậy, tôi muốn nói rằng điểm KD mà chúng tôi có thể thoải mái nhắm mục tiêu là bất kỳ thứ gì lên đến 50.

Thực hiện bài tập này với trang web của bạn và xem các trang của bạn có bao nhiêu liên kết ngược.

Joshua Hardwick
Joshua Hardwick
Trưởng ban Nội dung

4. Cơ quan quản lý miền

Yếu tố góp phần này có thể gây tranh cãi nhiều nhất.

Trong khi phần lớn các chuyên gia SEO tin rằng Google có một số loại chỉ số chất lượng trên toàn miền ảnh hưởng đến mọi trang trên một trang web nhất định, các đại diện của Google luôn cố gắng tránh đưa ra câu trả lời trực tiếp khi được hỏi về điều này.

Đây là một ví dụ điển hình:

John Mueller của Google  đã trả lời tweet của tôi về cơ quan quản lý miền, nói rằng mặc dù họ không sử dụng số liệu này, nhưng đôi khi họ “nhìn mọi thứ rộng hơn một chút”.

 

¯ \ _ (ツ) _ / ¯

Nhưng nếu bạn hỏi tôi nhóm Ahrefs nghĩ gì về ảnh hưởng của “cơ quan quản lý miền” đối với vị trí xếp hạng của một trang, tôi sẽ cung cấp cho bạn ba câu:

  1. Chúng tôi tin rằng đôi khi Google  ưu tiên các trang trên các trang web “mạnh” trong kết quả tìm kiếm. Nhưng thật khó để biết liệu đây có phải là kết quả của sự ưa thích rõ ràng đối với các trang web có thẩm quyền cao từ phía Google hay không hay có một số nguyên nhân gián tiếp khác — như sở thích tìm kiếm kết quả từ các thương hiệu nổi tiếng cho một số truy vấn.
  2. Chúng tôi tin tưởng vào hiệu quả của liên kết nội bộ  cho các trang web “mạnh”. Nói cách khác, chúng tôi nghĩ rằng các trang web có các trang “mạnh mẽ” có thể chuyển một phần “sức mạnh” đó sang các trang khác thông qua các liên kết nội bộ, do đó giúp chúng xếp hạng cao hơn trong Google.
  3. Chúng tôi tin rằng một trang trên trang web “yếu” sẽ xếp hạng cao hơn một trang trên trang web “mạnh” nếu nó có nhiều liên kết ngược chất lượng cao hơn.

Tại Ahrefs, chúng tôi có chỉ số “cơ quan quản lý miền” của riêng mình được gọi là Xếp hạng miền ( DR ), nhưng chỉ số này hoàn toàn dựa trên các liên kết. Cách Google đo lường “cơ quan quản lý miền” có thể bao gồm nhiều yếu tố khác ngoài liên kết.

Nói về các yếu tố liên kết…

Một vài năm trước, chúng tôi đã thực hiện một nghiên cứu tương quan và lập biểu đồ các yếu tố liên kết ngược cấp trang bên cạnh các yếu tố liên kết ngược cấp tên miền:

05 cơ quan trang VS cơ quan tên miền

Kết luận: Các yếu tố cấp độ trang tương quan chặt chẽ hơn nhiều so với các yếu tố cấp độ miền.

Loại đó xác nhận lại những gì John Mueller đã nói trong tweet mà tôi đã chia sẻ trước đó — Google cố gắng đi càng chi tiết càng tốt các chỉ số của họ.

LỜI NÓI CHÍNH

Các trang web có “quyền hạn cao” về cơ bản chỉ là những thương hiệu mà mọi người biết đến và tin tưởng và do đó nhấp vào.

Ví dụ: nếu bạn tìm kiếm tin tức, thì bạn có thể nhấp vào kết quả từ BBC hoặc CNN qua một blogger ngẫu nhiên. Nếu bạn tìm kiếm SEO , thì bạn có khả năng nhấp vào kết quả từ Ahrefs, Moz, SEJ , v.v. Google rõ ràng đang thưởng cho những kết quả tìm kiếm mà mọi người có nhiều khả năng nhấp hơn.

Vì vậy, sẽ khó khăn hơn để xếp hạng trong các SERP có nhiều “tên tuổi lớn” trong thị trường ngách của bạn, nhưng không phải là không thể. Dữ liệu của chúng tôi cho biết có thể nâng thứ hạng các trang trên miền có thẩm quyền cao với các trang “mạnh” (tức là những trang có nhiều liên kết ngược chất lượng cao) trên các miền “yếu hơn”. Đó là trừ khi người tìm kiếm không có động lực để nhấp vào trang web trong kết quả qua các thương hiệu quen thuộc mà họ thấy xếp hạng cùng với bạn.

Đừng né tránh những từ khóa có độ khó cao

Hầu hết các bài báo về nghiên cứu từ khóa đều  khuyên bạn nên tránh những từ khóa có độ khó cao để ưu tiên những từ khóa có lượng tìm kiếm cao và điểm Độ khó của từ khóa thấp.

Điều đó hoàn toàn có ý nghĩa. Nhưng thực tế là số lượng các từ khóa như vậy trong bất kỳ thị trường ngách cụ thể nào là cực kỳ thấp. Vì vậy, một khi bạn không tìm thấy bất kỳ từ khóa nào trong số đó, bạn có thể kết luận rằng nghiên cứu từ khóa đơn giản là không hiệu quả với bạn.

Đó là thái độ sai lầm.

Độ khó của từ khóa không có nghĩa là ngăn cản bạn xếp hạng cho một từ khóa cụ thể. Nó nhằm giúp bạn ước tính các nguồn lực cần thiết để xếp hạng cho nó.

Nếu xếp hạng cho một từ khóa là quan trọng đối với doanh nghiệp của bạn, bạn phải theo đuổi nó — bất kể điều đó cần là gì.

Năm năm trước, khi tôi kế thừa blog Ahrefs, tôi không thấy có nhiều từ khóa “dễ” mà chúng tôi có thể xếp hạng. Những cái hay nhất đã được các tên tuổi lớn khác trong thị trường ngách của chúng tôi “lấy”.

Nhưng hãy nhìn vào sự tăng trưởng của lưu lượng tìm kiếm của chúng tôi trong năm năm qua:

tăng trưởng lưu lượng truy cập blog ahrefs

Chúng tôi đã không đạt được mức độ thành công đó bằng cách chọn các từ khóa có độ khó thấp. Chúng tôi đã làm ngược lại. Chúng tôi đã vật lộn với các ông lớn để có những từ khóa có tính cạnh tranh cao ngay từ đầu.

Thứ hạng có tăng nhanh và dày không? Không có gì. Chúng ta không phải là một câu chuyện thành công trong một sớm một chiều. Nhưng đó không bao giờ là mục tiêu của chúng tôi.

Mục tiêu của chúng tôi là tạo ra blog SEO tốt nhất  trong ngành của chúng tôi và chúng tôi biết rằng điều đó sẽ mất thời gian.

Trong SEO , suy nghĩ ngắn hạn là kẻ thù lớn nhất của thứ hạng dài hạn…

… Vì vậy, đừng né tránh những từ khóa có vẻ cạnh tranh có khả năng thúc đẩy tăng trưởng doanh nghiệp của bạn. 🙂

Rate this post
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *